Cách làm khuôn in lưới – Công nghệ chế tạo khuôn in lưới

Thứ bảy - 06/08/2022 15:24
Cách làm khuôn in lưới phổ biến nhất hiện nay chia sẻ bởi cộng đồng in - Giúp bạn biết làm ngay từ lần đầu tiên

Khuôn in lưới bao gồm 2 phần tử: Phần tử in là những lỗ lưới thủng, phần tử không in là những lỗ lưới đã được bịt kín. Khuôn in là một tấm lưới căng phẳng trên một khung bằng gỗ hoặc bằng hợp kim nhôm. Kích thước khuôn in vô cùng đa dạng, nó phụ thuộc vào sản phẩm cần in và lưới khung in cũng vậy.

Cách làm khuôn in lưới
Cách làm khuôn in lưới
Xem thêm: Hướng dẫn các bạn cách pha chế mực in lưới trong in ấn

Công nghệ trực tiếp
Quá trình chế tạo khuôn in lưới dùng công nghệ trực tiếp sử dụng màng keo nhậy sáng nhũ tương phủ trực tiếp lên bề mặt lưới sau khi đã được làm sạch hay sấy khô lớp keo nhạy sáng. Khi phơi thông qua phim dương bản, ánh sáng sẽ đóng rắn lớp keo nhạy sáng ở những phần tử không in. Những lớp keo nhạy sáng không bị ánh sáng tác dụng sẽ tan ra khỏi bề mặt lưới. Phương pháp trực tiếp có độ bền kém hơn so với những phương pháp gián tiếp.

Các bước công nghệ khi chế khuôn trực tiếp
Làm sạch bề mặt lưới: Đối với loại lưới tơ tằm, sợi bông, dùng nước ấm (400c) giặt lưới khoảng 5 phút sau đó ngâm chúng vào dung dịch K2CO3 nồng đồ 2 khoảng 10 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Đối với lưới sợi tổng hợp, giặt lưới bằng dung dịch soda 10 sau đó ngâm lưới vào dung dịch axit Clohydic (HCI) loãng khoảng 1 phút rồi rửa bằng nước sạch.

Phủ màng keo lên mặt lưới: Đặt nghiêng khung lưới góc 45 độ dùng miếng phim nhựa gạt một màng keo nhậy sáng đều trên bề mặt lưới. Keo nhạy sáng thường được dùng là hỗn hợp PVA và diromatamon. Cách pha dung dịch nhạy sáng như sau:

Lấy 120 – 150g PVA ngâm vào 800ml nước khoảng 10 giờ sau đó nấu cách thủy cho tan hết thành dung dịch trong suốt không màu (dung dịch 1).
Lấy 12 -15g Dicromat amôn (NH4)2Cr207 pha vào 200ml nước rồi khuấy cho tan hết đặt trong tối (dung dịch 2).
Khi pha dung dịch nhậy sáng, lấy dung dịch 2 đổ vào dung dịch 1 và khuấy cho tan đều, để trong tối thời gian sử dụng không quá 7 ngày.
Khi keo phủ màng keo nhạy sáng lên lưới dùng nhiệt sấy khô hai mặt lưới.
Cách làm khuôn in lưới 1
Cách làm khuôn in lưới 1
Phơi bản: Đặt tờ phim dương bản ép sát lên bề mặt lưới, hình ảnh trên phim cũng phải cùng chiều với tờ in say này nếu nhìn từ bên trong khung lưới và ngược chiều nếu nhìn từ phía bên ngoài lưới vào. Dùng tấm kính trong suốt để ép chặt tấm film dương bản lên bề mặt lưới.

Chiếu đèn phơi để phơi bản, thời gian phơi bản sẽ phụ thuộc vào loại đèn phơi và đặc điểm của màng keo nhạy sáng. Thông thường để xác định thời gian phơi tốt nhất, chúng ta cần phải phơi thử nhiều mẫu với các thời gian khác nhau, sau đó tìm thời gian phơi tốt nhất. Thời gian phơi phải đủ để đóng rắn hoàn toàn các lớp keo nhạy sáng ở phần tử không in. Nhưng nếu phơi quá thời gian thì những phần  tử in bị mất và hình ảnh trên tờ in không được trung thực so với trên film. Khi phơi bản, ánh sáng sẽ gây ra những phản ứng quang hóa làm đóng rắn màng keo nhạy sáng giống như phơi bản tái sinh khi chế tạo khuôn in offset.

Hiện hình: Sau khi đã phơi bản xong dùng vòi nước ấm phun vào bề mặt lưới bằng các tia nước nhỏ để làm tan hết lớp keo nhạy sáng không bị ánh sáng tác dụng ở phần tử in. Khi nó đã hiện hình phải đảm bảo tẩy bỏ hoàn toàn lớp keo nhạy sáng không bị ánh sáng tác dụng ở phần tử in nhưng đồng thời không được làm hỏng lớp keo đóng rắn ở phần tử không in.

Tút bản: Lưới sau khi hiện được sấy khô và dùng keo nhạy sáng phủ lên những chỗ bị vỡ màng keo đóng rắn tại những phần tử không in như: méo phim, vếp bẩn,… rồi sấy khô lưới.Có thể dùng băng keo để dán xung quanh lưới để mực không bám vào các khung của lưới.

Tẩy bỏ mang keo nhậy sáng, khi đã in xong cần phơi khuôn mới người ta phải tẩy bỏ màng keo đóng rắn trên lưới như sau: hãy rửa sạch mực trên lưới, lấy dung dịch thuốc tím để xoa lên bề mặt lưới, tiếp đó dùng dung dịch axit oxalic xoa lên lưới, dùng bản trải lông mềm và nước rửa sạch lưới.

Phương pháp gián tiếp
Phương pháp gián tiếp sẽ không phủ màng keo nhạy sáng trực tiếp lên bề mặt lưới làm khuôn, phương pháp gián tiếp sẽ sử dụng một tấm nhựa phủ lớp nhũ tương nhậy sáng khô. Tờ nhậy sáng này được các nhà sản xuất làm sẵn lưới dạng cuộn hoặc tờ rời. Khi chế tạo khuôn in người ta sẽ dùng film dương bản để phơi truyền hình ảnh sang tờ nhậy sáng, sau đó hiện hình để đóng rắn các phần tử không in và hiện hình bằng nước. Sau cùng người ta dán tờ nhạy sáng có hình ảnh khi còn ướt trên lưới làm khuôn.

Cách làm khuôn in lưới 2
Cách làm khuôn in lưới 2
Các bước công nghệ in khuôn in gián tiếp
Ở cách làm khuôn in lưới gián tiếp này đầu tiên người ta sẽ phơi bản: Ép tờ film dương bản lên tấm nhạy sáng, bật đèn chiếu sáng để phơi bản. Khi đó tạo những phần tử không in ánh sáng sẽ tác dụng lên lớp nhạy sáng và gây ra phản ứng quang hóa làm đóng rắn lớp nhũ tương.

Hiện hình: Sau khi phơi bản, các tờ nhậy sáng được ngân vào dung dịch hiện tại những chỗ ánh sánh tác dụng màng nhũ tương đóng rắn thêm nữa trong lúc hiện. Chúng ta sẽ dùng oxy già (H2O2) để lau tờ nhậy sáng này, thời gian lau khoảng từ 1 – 3 phút tùy theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất tờ nhạy sáng.

Rửa nước: Các bạn dùng nước sạch phun lên bề mặt tờ nhạy sáng để tẩy bỏ hết lớp nhũ tương không bị ánh sáng tác dụng ra khỏi bề mặt đế, khi chúng hiện lên dùng nước ấm khoảng 400c rửa. Quá trình rửa nước cần thực hiện một cách nhẹ nhàng để tránh hiện tượng làm hư hỏng lớp đóng rắn ở phần tử không in nhỏ.

Ghép tờ nhạy sáng lên lưới làm khuôn: Đây là một quá trình dán tờ nhạy sáng lên tấm lưới làm khuôn in. Khi tờ nhạy sáng này còn ướt thì rất dễ dính lên lưới. Hãy đặt tờ nhạy sáng này lên mặt phẳng, đặt lưới sạch lên tờ nhậy sáng sao cho hình ảnh nằm vào giữa khuôn lưới, không nên di chuyển lưới nhiều lần và không cần dùng lực ép bên ngoài mà chỉ cần trọng lượng khung lưới là đủ. Hãy dùng giấy thấm, thấm nước dư trên mặt sau của tờ nhạy sáng.

Xem thêm: Cách in lưới và những điều bạn cần biết về kỹ thuật này

Làm khô: Bạn không nên làm khô bằng nhiệt hoặc hơi nóng vì như thế sẽ làm giản độ kết dính. Làm khô lớp nhũ tương hoàn toàn trên bộ khung bằng cách đặt chúng vào nơi có quạt gió nhẹ cả hai mặt lưới. Màng nhũ tương khô hoàn toàn khi toàn bộ tờ nhạy sáng có màu giống như nhau.

Cách làm khuôn in lưới 3
Cách làm khuôn in lưới 3
Nhu cầu in mác quần áo ngày càng đòi hỏi những yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và giá thành. In Tiết Kiệm là đơn vị in mác quần áo giá rẻ tại Hà Nội mà rất nhiều người đang tin dùng. Liên hệ ngay nhân viên tư vấn để nhận ngay báo giá chi tiết.

Khi nhũ tương đã khô, lau sạch đế và bóc lớp đế ra khỏi lớp nhũ tương, dùng tay bóc nhẹ nhành đế trong ra khỏi khuôn lưới.

Sau khi đã in xong, các lớp nhũ tương được đẩy bỏ ra khỏi khuôn lưới để chế khuôn khác. Khi tách bỏ lớp nhũ tương ở phần tử không in người ta thường dùng nước nóng phun vào lưới với áp suất lớn.

Các cách làm khuôn in lưới phổ biến trên thị trường hiện nay mà chúng tôi vừa giới thiệu tới bạn liệu có giúp ích được cho bạn trong công việc không? Hy vọng là có, và để xem nhiều bài viết liên quan khác các bạn có thể xem thêm tại mục “Kinh nghiệm” nhé!
 Từ khóa: làm khuôn in lưới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục sản phẩm

Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay432
  • Tháng hiện tại205,818
  • Tổng lượt truy cập17,104,731

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây